“Nằm lòng” 6 bước giúp nghiên cứu thị trường hiệu quả
Trước khi tiến hành thâm nhập hay lựa chọn thị trường tiềm năng, các doanh nghiệp sẽ cần lên kế hoạch nghiên cứu thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro sau khi đưa ra quyết định. Vậy nghiên cứu thị trường là gì? Làm thế nào để doanh nghiệp có thể nghiên cứu thị trường hiệu quả?
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là một quá trình bao gồm các giai đoạn khác nhau như thiết lập mục tiêu, lựa chọn phương pháp, triển khai, xử lý, thu thập và phân tích những dữ liệu liên quan đến khách hàng tiềm năng, đối thủ, thị trường mục tiêu,… và cũng có thể là toàn bộ thông tin về ngành mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Mục tiêu của nghiên cứu thị trường
Tùy theo mục tiêu của doanh nghiệp, đó có thể là thâm nhập thị trường, phát triển sản phẩm mới hay đẩy mạnh một chiến dịch truyền thông mà mục đích nghiên cứu thị trường sẽ khác nhau.
Quá trình nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp thông tin đầy đủ chính xác giúp doanh nghiệp có thể đưa ra một chiến lược phù hợp. Đôi khi một số doanh nghiệp sẽ lựa chọn không thực hiện nghiên cứu thị trường, điều này có thể dẫn đến rủi ro cao khi đưa ra quyết định trong những việc như lựa chọn đối tượng tiềm năng, thị trường tiềm năng hoặc thậm chí là lựa chọn phát triển tính năng của sản phẩm,…
Nghiên cứu thị trường đóng vai trò như thế nào?
Như đã nêu ở trên, việc nghiên cứu thị trường không cẩn thận không những dẫn đến thất bại của một chiến dịch mà còn làm cho nguồn lực, tài chính của doanh nghiệp bị lãng phí.
Do đó, nghiên cứu thị trường trong kinh doanh sẽ mang đến nhiều lợi ích không hề nhỏ có thể kể đến như sau:
Giúp doanh nghiệp tìm ra được thị trường tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ phát triển tốt nhất.
Cho phép thu hẹp phạm vi đầu tư để tối ưu hóa các nguồn lực cho thị trường, thay vì phải đầu tư một cách chung chung.
Từ những dữ liệu của nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, SWOT.
6 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả
Sau khi đã hiểu rõ được vai trò của nghiên cứu thị trường, vậy thì doanh nghiệp cần tiến hành như thế nào để nghiên cứu hiệu quả? Dưới đây là quy trình 6 bước nghiên cứu giúp doanh nghiệp hiểu rõ thị trường.
Bước 1: Tìm hiểu vấn đề của doanh nghiệp
Trong quá trình nghiên cứu thị trường, bước quan trọng nhất đó là xác định mục tiêu hoặc vấn đề của doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình cho vấn đề mà các doanh nghiệp thường gặp phải đó là: “Có nên thâm nhập vào thị trường đó hay không?” hoặc “Tính năng nào của sản phẩm có thể phát triển được trong tương lai?”
Bước 2: Lựa chọn và xem xét những phương pháp nghiên cứu phù hợp
Trước khi lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ cần xác định mẫu khảo sát: đối tượng đại diện có đặc điểm như thế nào, họ sinh sống ở đâu, mẫu thử sẽ cần số lượng bao nhiêu là đủ,…
Sau khi đã xác định được đối tượng mẫu mục tiêu của việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ cần lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp. Một số phương pháp nghiên cứu được doanh nghiệp lựa chọn, đó là:
Điều tra, khảo sát:
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ thiết kế một bảng câu hỏi bám sát vào mục tiêu của việc nghiên cứu thị trường. Nhằm giảm thiểu tình trạng sai số hay độ lệch giữa các lựa chọn bởi đôi khi đối tượng khảo sát chỉ chọn đáp án theo 1 cột hoặc tùy hứng, các doanh nghiệp thường sẽ đẩy mạnh quy mô mẫu khảo sát, quy mô càng lớn thì kết quả thu được càng đáng tin cậy.
Phỏng vấn nhóm:
Đối với phương pháp phỏng vấn nhóm, doanh nghiệp sẽ cần một người điều phối – Họ sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi được soạn sẵn hay các chủ để dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm đối tượng mẫu thử. Thông qua các buổi trò chuyện, doanh nghiệp có thể hiểu được “mong muốn” của khách hàng.
Phỏng vấn cá nhân:
Tương tự như phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân thường sẽ bao gồm các câu hỏi có tính chất tìm hiểu sâu về “mong muốn”. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi người phỏng vấn phải có kỹ năng dẫn dắt bởi đôi khi đối tượng mẫu thử sẽ ngại chia sẻ với người lạ.
Bước 3: Thiết kế form khảo sát
Dựa theo các phương pháp nghiên cứu khác nhau mà quy trình chuẩn bị khảo sát cũng sẽ khác nhau. Ví dụ như khi doanh nghiệp lựa chọn phương pháp nghiên cứu là điều tra/khảo sát thì sẽ cần thiết kế một bảng câu hỏi trực tiếp/online.
Trường hợp doanh nghiệp cảm thấy phương pháp phỏng vấn cá nhân mang lại hiệu quả nhất thì doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị những câu hỏi then chốt, có chiều sâu vào tâm lý hoặc những câu hỏi có liên quan đến việc đưa ra quyết định của một cá nhân.
Bước 4: Thu thập dữ liệu từ nghiên cứu thị trường
Sau khi đã hoàn thành bước chuẩn bị khảo sát, đây là bước mà doanh nghiệp sẽ đưa bản khảo sát trên thị trường hoặc thực hiện các buổi phỏng vấn nhóm, cá nhân. Trong quá trình thực hiện khảo sát, các câu trả lời hay câu hỏi của mọi hành vi khách hàng đều được thu thập và ghi lại.
Bước 5: Phân tích dữ liệu nghiên cứu thị trường
Sau khi đã thu thập dữ liệu, doanh nghiệp sẽ tổng hợp thành bản dữ liệu hoàn chỉnh nhất và sử dụng các phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu để có thể đem lại một kết quả nhanh chóng, chính xác nhất.
Bước 6: Trình bày kết quả dữ liệu
Doanh nghiệp sẽ trình bày về cả quá trình nghiên cứu thị trường, những khó khăn và phương pháp áp dụng là gì để có thể thu được các số liệu nhằm trả lời cho câu hỏi giải quyết vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.
Nghiên cứu khảo sát trên giải pháp bonbon shop có gì đặc biệt?
bonbon shop là nền tảng trung gian kết nối giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ với nhiệm vụ kiến tạo môi trường tương tác trực tuyến giữa các thành viên trong kênh phân phối.
Tính năng nghiên cứu khảo sát trên nền tảng bonbon shop không chỉ gIúp doanh nghiệp có thể cải thiện tỷ lệ thành công khi đưa ra quyết định của doanh nghiệp từ 50/50 thành 70-80% mà còn giúp doanh nghiệp như nhà sản xuất, nhà phân phối duy trì sự tương tác với các điểm bán lẻ khi kết hợp với mô hình đổi thưởng trực tuyến.
Bên cạnh đó, khi thiết kế bảng khảo sát thị trường trên bonbon shop, doanh nghiệp sẽ:
Tiết kiệm chi phí chuẩn bị khảo sát, nguồn lực khảo sát
Trong giai đoạn triển khai khảo sát, thay vì phải cử một đội nhóm đi khảo sát đối tượng tiềm năng, đến với giải pháp bonbon shop, doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng quản lý thông báo, gửi thông báo với nội dung như “thực hiện khảo sát nhận điểm thưởng” đến với hàng trăm nhà bán lẻ cùng 1 thời điểm.
Thông tin được thu thập sẽ được tổng hợp thành báo cáo nhanh chóng
Các khảo sát thị trường được thiết lập trên bonbon shop đều sẽ có khung thời gian cố định, mỗi câu trả lời sẽ được ghi nhận cụ thể thời gian đã thực hiện khảo sát, nhà bán lẻ đã chọn những câu trả lời gì,… Bên cạnh đó, bonbon shop sẽ tổng hợp các câu trả lời thành 1 bảng báo cáo chi tiết, doanh nghiệp chỉ cần xuất dữ liệu và tiến hành bước phân tích dữ liệu để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh, chương trình khuyến mãi phù hợp,….
Khảo sát đi kèm với điểm thưởng
Điểm đặc biệt của việc thiết kế khảo sát thị trường trên bonbon shop đó là trong giai đoạn tiến hành khảo sát, doanh nghiệp có thể lồng ghép nhiều chương trình Trade Marketing khác nhau như: đổi điểm thưởng, nhận chiết khấu, ưu đãi,… cho đối tượng khảo sát (đó có thể là nhà bán lẻ, người tiêu dùng cuối). Từ đó, vừa giúp doanh nghiệp thu thập được dữ liệu khảo sát vừa gia tăng được độ thiện cảm với khách hàng.
Quý doanh nghiệp có mong muốn xây dựng chương trình Trade Marketing “nghiên cứu khảo sát đổi thưởng” hay tối ưu hệ thống kênh phân phối, ĐĂNG KÝ NGAY để nhận tư vấn hoặc tham khảo thêm nhiều tính năng khác của bonbon shop TẠI ĐÂY.