THIẾT LẬP MỤC TIÊU CHUNG – MỞ RỘNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI – TỐI ƯU LỢI NHUẬN

Mở rộng kênh phân phối là chiến lược giúp doanh nghiệp cải thiện mức độ nhận biết và phạm vị độ phủ thị trường hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình mở rộng, doanh nghiệp dễ bị mất kết nối với thị trường bởi đặc điểm rộng lớn của kênh phân phối. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần có một giải pháp giúp hỗ trợ quá trình mở rộng kênh phân phối.

Hệ thống kênh phân phối là gì?

Hệ thống kênh phân phối là một tập hợp gồm nhiều đơn vị phụ thuộc lẫn nhau, tham gia vào quá trình cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối. Các thành viên trong kênh phân phối thường bao gồm: nhà sản xuất, các trung gian phân phối như nhà bán buôn, nhà bán lẻ, nhà phân phối, nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối.

mo-rong-kenh-phan-phoi

Đặc điểm của kênh phân phối

Một trong số những đặc điểm nổi bật của kênh phân phối đó là tất cả sản phẩm, dịch vụ sẽ phải thông qua kênh phân phối để đến tay người tiêu dùng. Tùy thuộc vào một quy trình cung ứng sản phẩm mà hệ thống phân phối sẽ được phân thành nhiều kênh khác nhau để vận chuyển sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối. Các kênh phân phối thường được phân chia thành hai dạng:

  • Kênh phân phối trực tiếp:

Trong kênh phân phối trực tiếp, người tiêu dùng cuối sẽ mua hàng từ nhà sản xuất, mà không phải thông qua các trung gian phân phối, thông thường, các nhà sản xuất sẽ sử dụng phương thức phân phối trực tiếp sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử để người tiêu dùng cuối có thể dễ dàng mua bán.

mo-rong-kenh-phan-phoi

  • Kênh phân phối gián tiếp:

Ngược lại với kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp cho phép người tiêu dùng mua hàng hóa từ các trung gian phân phối.

mo-rong-kenh-phan-phoi
Diagram of supply chain management illustration

Chiến lược mở rộng hệ thống kênh phân phối

Một trong số những chiến lược phân phối mà các nhà sản xuất hay sử dụng đó là chiến lược phân phối rộng rãi. Với chiến lược này, doanh nghiệp sẽ mở rộng liên kết đến tất cả các nhà phân phối, các kênh phân phối trên một khu vực, vùng nhất định (thường sẽ lựa chọn khu vực thông qua số lượng điểm tiêu thụ cao nhất).

mo-rong-kenh-phan-phoi

Ưu điểm và khuyết điểm của mạng lưới kênh phân phối rộng lớn

Việc lựa chọn chiến lược phân phối phù hợp là một quyết định quan trọng, giúp nhà sản xuất bứt phá thành công hoặc đưa doanh nghiệp vào tình trạng tụt giảm sa sút bởi chiến lược kênh phân phối rộng lớn đòi hỏi rất nhiều nguồn lực.

  • Ưu điểm của mạng lưới kênh phân phối rộng lớn

Độ phủ rộng: Bởi vì mục tiêu của chiến lược kênh phân phối rộng rãi là sự phân bổ hàng hóa đến tất cả nhà phân phối nên góp phần giúp sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường gia tăng mạnh.

Nâng cao nhận thức về sản phẩm: Bên cạnh việc tăng cao phạm vi tiếp cận đến người tiêu dùng, chiến lược phân phối rộng rãi còn giúp nhà sản xuất nâng cao nhận thức về sản phẩm với các khách hàng tiềm năng.

  • Khuyết điểm của mạng lưới kênh phân phối rộng lớn

Cần nhiều nguồn lực: Khác với các chiến lược phân phối khác, thay vì tập trung vào một vài cửa hàng trọng điểm, chiến lược phân phối rộng rãi đòi hỏi doanh nghiệp phải hoạt động đa kênh và lượng lớn các nguồn lực, tài nguyên.

Khó kiểm soát: Bởi vì ưu điểm tiếp cận rộng rãi, các doanh nghiệp đôi khi có thể gặp khó khăn trong việc truyền tải và nắm bắt thông tin với thị trường, điều này phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

bonbon shop – giải pháp hỗ trợ mở rộng hệ thống kênh phân phối

Để có thể rút ngắn khoảng cách và chủ động kiểm soát độ phủ thị trường, doanh nghiệp sẽ cần xây dựng mối quan hệ mật thiết với các thành viên thuộc kênh phân phối.

mo-rong-kenh-phan-phoi

Giải pháp bonbon shop là một nền tảng cung cấp cho doanh nghiệp một môi trường tương tác trực tiếp giữa các bên đơn vị thuộc hệ thống phân phối với các tính năng được đồng bộ hóa trên một nền tảng DMS, bao gồm:

  • Quản lý cửa hàng & Nhà phân phối

Giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý:

  • Danh sách các cửa hàng đã liên kết.
  • Danh sách đơn vị bán lẻ yêu cầu được liên kết. 

Từ đây, hỗ trợ doanh nghiệp kiểm tra độ phủ của từng khu vực.

  • Quản lý sản phẩm

Một trong số những tính năng nổi bật của bonbon shop, tính năng quản lý sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý:

  • Danh mục sản phẩm
  • Phân loại nhóm sản phẩm
  • Quản lý giá bán
  • Quản lý đơn hàng, giỏ hàng

Với tính năng quản lý đơn hàng, giỏ hàng, doanh nghiệp có thể tiết kiệm nhân lực theo dõi quá trình:

  • Quản lý danh sách đơn hàng
  • Quản lý danh sách giỏ hàng
  • Quản lý danh sách hóa đơn

Bởi các danh sách đã được cập nhật và đồng bộ thông qua một nền tảng DMS/ERP

  • Quản lý Trade Marketing
  • Quản lý Trade Marketing On-invoice
  • Quản lý Trade Marketing Off-invoice: tích lũy doanh số, trưng bày
  • Tính năng báo cáo

Hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình đo lường mức độ kiểm soát và độ hiệu quả của kênh phân phối. Tính năng báo cáo giúp nhà sản xuất thiết lập nhiều bảng báo cáo chuyên nghiệp theo từng yêu cầu của doanh nghiệp.

Với khả năng tự đồng bộ hệ thống của giải pháp bonbon shop, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nắm bắt được “hơi thở” của thị trường, từ đây thiết lập mục tiêu chung cho toàn bộ kênh phân phối theo thời gian thực. Thông qua đó, giúp doanh nghiệp mở rộng khả năng kết nối với thị trường, gia tăng sức cạnh tranh và tối ưu hóa lợi nhuận.

Quý doanh nghiệp có mong muốn tối ưu hệ thống kênh phân phối, ĐĂNG KÝ NGAY để nhận tư vấn hoặc tham khảo thêm nhiều tính năng khác của bonbon shop TẠI ĐÂY.

Back To Top