“VIẾT LẠI” QUY TRÌNH GIÁM SÁT TRƯNG BÀY CHO DOANH NGHIỆP FMCG

Giám sát trưng bày là nhiệm vụ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp trong ngành phân phối bán lẻ. Thực tế cho thấy công việc này ẩn chứa không ít thách thức và khó khăn đối với cả nhà nhà sản xuất lẫn nhân viên ngoài thị trường khi kiểm tra trưng bày với hình thức truyền thống. 

Giám sát trưng bày hàng hóa là gì?

Bất kỳ ngành hàng nào cũng cần đến yếu tố trưng bày để thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi tại điểm bán. Trong đó, một số ngành hàng tiêu biểu thường xuyên chú trọng đến yếu tố trưng bày hàng hóa có thể kể đến như: FMCG, nội thất, điện tử – điện lại, thời trang,…  

Để quy trình giám sát trưng bày hàng hóa đạt hiệu quả, các doanh nghiệp thường sẽ tìm đến đội ngũ giám sát viên trưng bày hoặc qua nhân viên bán hàng để:

Bảo đảm sản phẩm được trưng bày trên kệ hàng, hạn chế tình trạng hàng hóa trưng bày trên kệ ít nhưng tồn kho thì lớn. Bên cạnh đó, quá trình giám sát trưng bày hàng hóa còn đảm bảo các sản phẩm được sắp xếp tạo sức hút về hình thức với người tiêu dùng để sản phẩm của doanh nghiệp có thể trở thành lựa chọn đầu tiên của khách hàng tại điểm bán. 

giam-sat-trung-bay

Ngoài ra, các giám sát viên còn phải đảm bảo sản phẩm trưng bày trên kệ hàng phải có đầy đủ nhãn mác, giá thành, xuất xứ đúng quy định, không bị lỗi tem mác,… Nếu bị lỗi, các giám sát viên cần thông báo lại cho nhân viên bán hàng và quản lý cấp cao hơn.

Để có thể hoàn thành những tác vụ trên, nhân viên giám sát viên rất cần công cụ hỗ trợ chuyên biệt để lưu trữ hình ảnh, ghi chú điểm bán, nhật ký sự vụ,… Và những ứng dụng như Zalo, Viber, Facebook,… 

Quy trình giám sát trưng bày

Phương pháp giám sát trưng bày truyền thống

Với phương pháp này, nhân viên kiểm soát sẽ thực hiện viếng thăm các điểm bán lẻ và tiến hành ghi chú, cập nhật tình hình các mặt hàng được trưng bày và số lượng hàng tồn kho của cửa hàng. 

Sau đó, chụp ảnh hiện trạng sản phẩm đang được trưng bày trên quầy kệ, trong tủ, POSM, và sản phẩm cạnh tranh. Sau khi đã tiến hành thu thập xong hình ảnh, các giám sát viên sẽ lưu vào album điện thoại cá nhân và đàm phán với chủ cửa hàng về cách bài trí sản phẩm, diện tích trưng bày, khu vực trưng bày và POSM nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.  Cuối cùng, sau khi các nhiệm vụ đã được hoàn thành, giám sát viên sẽ tiếp tục di chuyển đến cửa hàng bán lẻ tiếp theo. 

giam-sat-trung-bay

Quy trình sẽ được lặp lại cho đến ngày cuối tuần, đây sẽ là thời điểm các giám sát viên. tổng hợp lại tất cả các dữ liệu thu thập được thành bản báo cáo hoàn chỉnh. Thông thường, họ sẽ chọn lọc hình ảnh dựa vào trí nhớ, hoặc giấy ghi chú và tra lại số liệu dựa vào cuốn sổ tay, sau đó nhập vào excel, chấm điểm trưng bày sản phẩm, rồi làm powerpoint báo cáo với cấp trên. 

Tùy thuộc vào mức độ thu nhập dữ liệu và sự chuyển giao giữa các giai đoạn mà quy trình báo cáo dữ liệu trưng bày có thể sẽ bị chậm. Nguyên nhân xuất phát từ các yếu tố như sự giới hạn thời gian làm việc của nhân sự, nguồn lực hạn chế dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong chấm điểm trưng bày sản phẩm và trả thưởng tới các cửa hàng thực hiện tốt chương trình trưng bày.  

giam-sat-trung-bay

Sự chậm trễ này có thể kéo dài hạn và làm quá trình ra quyết định của các doanh nghiệp bởi cơ sở dữ liệu báo cáo bị chậm hơn so với thực tại và có thể dẫn đến việc bỏ lỡ các cơ hội hoạch định các biện pháp điều chỉnh kịp thời. 

bonbon shop – Phần mềm quản lý quy trình trưng bày hàng hóa

Giám sát trưng bày theo phương pháp truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều yếu điểm, vì vậy hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều chuyển hướng sang áp dụng phần mềm DMS để tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả. 

Đến với giải pháp bonbon shop, doanh nghiệp có thể tinh gọn quy trình giám sát trưng bày, khi giờ đây, nhà bán lẻ có thể tự chủ động chụp ảnh tủ trưng bày sản phẩm và gửi ảnh trưng bày cho nhà sản xuất. 

Quy trình hoạt động của bonbon shop

Bước 1: Chụp ảnh sản phẩm trưng bày ở kệ hàng

Bước 2: Cập nhật hình ảnh lên hệ thống bonbon shop

Bước 3: Hệ thống AI sẽ tiến hành quét hình ảnh và tổng hợp toàn bộ dữ liệu báo cáo cho nhà sản xuất, bao gồm:

  • Số lượng, % độ phủ của sản phẩm trên kệ hàng.
  • Vị trí trưng bày đã phù hợp với yêu cầu của Nhà sản xuất (vị trí ngang tầm mắt, logo được hiển thị rõ ràng,…).
giam-sat-trung-bay
Tính năng giám sát trưng bày của bonbon shop sẽ giúp doanh nghiệp trả điểm thưởng cho nhà bán lẻ chỉ trong 2-3s
  • Xác định khoảng trống giữa các sản phẩm trưng bày.
  • Số lượng, tỷ lệ sản phẩm của đối thủ đang hiện diện trên kệ hàng.
  • Nhận dạng và kiểm định các POSM, Poster tại điểm bán.
giam-sat-trung-bay
Tính năng giám sát trưng bày POSM của bonbon shop giúp doanh nghiệp nắm rõ tình hình trưng bày tại điểm bán theo thời gian thực

Tính năng giám sát trưng bày của bonbon shop là giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình chụp ảnh trưng bày, giảm thiểu chi phí, tăng số lượng các chương trình trưng bày có thể thực hiện và gia tăng khả năng theo dõi mức độ hiệu quả vật phẩm trưng bày của doanh nghiệp tại điểm bán.

Quý doanh nghiệp có mong muốn xây dựng chương trình giám sát trưng bày hay tối ưu hệ thống kênh phân phối, ĐĂNG KÝ NGAY để nhận tư vấn hoặc tham khảo thêm nhiều tính năng khác của bonbon shop TẠI ĐÂY.

Back To Top